Skip to content

[สาระวิศวกร] หุ้นใกล้ตัววิศวกร

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปี 2021 นี้ กระแสการลงทุน ใช้เงินทำงาน หรือ การมี Passive income ต่าง ๆ มาแรงมาก ๆ ซึ่งจากการวิเคราะห์ของผู้เขียนก็อาจจะเกิดมาจากปัจจัยสิ่งแวดล้อมทั้งทางสังคมและเทคโนโลยีที่ปัจจุบันสามารถเข้าถึงการทำธุรกรรมต่าง ๆ และติดตามข่าวสารทั่วโลกกันได้อย่างง่ายดาย หล่อหลอมและกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่ ๆ เริ่มสนใจการลงทุนกันมากขึ้น 

แต่เมื่อพูดถึงการลงทุน อะไรที่เป็นตัวเลข การคาดการณ์เรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ อาจฟังดูยากไปซักหน่อยสำหรับใครบางคน แถมการลงทุนก็มีหลากหลายรูปแบบเต็มไปหมด อาทิ การซื้อกองทุน พันธบัตร ตราสารหนี้ หุ้น ฯลฯ หรือในปัจจุบันมีเทรนด์การลงทุนที่มาแรงมาก ๆ อย่าง ‘Crypto currency’ หรือสกุลเงินดิจิทัล แต่วันนี้ เราจะพูดถึงการลงทุนสุดคลาสสิคที่เชื่อว่าหลาย ๆ คนรู้จัก นั่นก็คือ การลงทุนใน ‘หุ้น’ นั่นเอง

หุ้นที่จะมาเล่าสู่ฟังวันนี้เป็นหุ้นใกล้ตัวของเหล่าวิศวกรอย่าง ‘หุ้นก่อสร้าง’ ซึ่งก็คือหุ้นของบริษัทที่ดำเนินธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ในประเทศ อาทิ 

  • CK บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน)
  • SEAFCO บริษัท ซีฟโก้ จำกัด (มหาชน)
  • ITD บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์  จำกัด (มหาชน)
  • PYLON บริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน)
  • STEC บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)
  • RT บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง  จำกัด (มหาชน)

ซึ่งหุ้นข้างต้น ถือเป็น ‘หุ้นพื้นฐานดี’ ในสายตาของนักลงทุน เนื่องจากเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจมาอย่างยาวนาน มีชื่อเสียง และมีความน่าเชื่อถือ และในปัจจุบันก็อยู่ในระหว่างการพัฒนาเมกะโปรเจ็คอีกมากมายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งหุ้นเหล่านี้ก็เป็นอีกกลุ่มหุ้นที่ถือเป็นทางเลือกดี ๆ ที่น่าลงทุนสำหรับวิศวกร เพราะการได้ทำงานคลุกคลีในอุตสาหกรรม รู้ถึงแนวโน้มต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นก่อนใคร เข้าใจโครงสร้างบริษัท หรือ รับทราบโปรเจ็กต์ในอนาคตที่จะเกิดขึ้น ก็จะทำให้เราวิเคราะห์หุ้นแต่ล่ะตัวได้ดีกว่าคนทั่วไปนั่นเอง

รวมไปถึงในวันนี้หุ้นของบริษัท สยามเทคนิคคอนกรีต จำกัด (มหาชน) หรือ STECH อยู่ในช่วงให้เปิดจองหุ้น IPO ซึ่งเคาะราคาอยู่ที่ 2.78 บาท/หุ้น โดยมีกำหนดการ IPO ในวันที่ 23 กรกฎาคม 2564 ที่จะถึงนี้ ใครสนใจก็สามารถเข้าไปจองกันได้ หรือตั้งตารอวัน IPO เข้าตลาดได้เลยครับ

            แต่จากสถานการณ์โควิดในปัจจุบันที่ส่งผลให้มีการปิดไซต์งานก่อสร้างเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ส่งผลให้ราคาหุ้นกลุ่มก่อสร้างหลายตัวก็มีแนวโน้มและราคาที่ถูกลง ซึ่งสำหรับนักลงทุนมือใหม่นี่อาจจะเป็นโอกาสที่ดีในการเริ่มต้นลงทุนในตลาดหุ้นเพราะสามารถเลือกซื้อหุ้นดี ๆ ได้หลายตัว ในราคาที่ดีเช่นกัน