Skip to content

เคล็ดลับวิศวกรหญิง โตในสายงานได้ดีไม่แพ้ใคร!

เคล็ดลับวิศวกรหญิง โตในสายงานได้ดีไม่แพ้ใคร!?

ปฏิเสธไม่ได้ว่าหากเราพูดคุยถึงสายงานของวิศวกรนั้นมักจะได้รับความสนใจในเพศชายมากกว่า สังเกตได้ตั้งแต่จำนวนผู้เรียนในคณะวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งส่วนใหญ่มักมีจำนวนนิสิต นักศึกษาชายมากกว่าหญิงอยู่บ่อยครั้ง โดยเหตุผลอาจมาจากลักษณะของเนื้องานและภาพจำของสังคมที่มองว่าเหล่าวิศวกรต้องใช้พละกำลัง ไหวพริบ ความลุย ความถึกอย่างมากในการทำงาน 

งานวิศวกรจึงอาจดูเป็นงานที่เหมาะกับเพศชายมากกว่า แต่แท้จริงแล้วความเชื่อนั้นก็ใช่ว่าจะถูกหรือผิดไปซะทีเดียว เพราะวิศวกรรมนั้นยังมีอีกหลายๆตำแหน่งหน้าที่ ที่ไม่จำเป็นต้องใช้แรงกายมากในการทำงาน แต่เน้นใช้ความรู้ ทฤษฎี หรือตรรกะศาสตร์ในการทำงานเป็นหลัก เช่น วิศวกรคอมพิวเตอร์ วิศวกรเคมี เป็นต้น ซึ่งจะแตกต่างจากฝั่งของวิศวกรโยธา เครื่องกล หรือวิศวกรที่มีหน้างานส่วนใหญ่อยู่กลางแจ้งหรือคลุกคลีอยู่กับเครื่องจักรเป็นหลัก ซึ่งในฝั่งนั่นเพศชายก็อาจจะได้เปรียบในการทำงานมากกว่าผู้หญิง เนื่องด้วยขอบเขตที่จำกัดในหน้าที่การงานของวิศวกรหญิง การเลือกปฏิบัติที่ไม่เท่าเทียม และกำแพงทางด้านสังคมและวัฒนธรรมซึ่งส่งผลต่อโอกาสความก้าวหน้าของวิศวกรหญิง จึงส่งผลให้วิศวกรชายมีโอกาสได้รับการโปรโมต หรือเติบโตในสายงานได้ดีมากกว่าจนทำให้เหล่าวิศวกรหญิงหลายคน เมื่อเรียนจบแล้วก็เลือกเรียนต่อและเบนเข็มไปสายงานอื่น

แล้วถ้าหากเพศหญิงอยากเติบโตในสายงานวิศวกรได้บ้างล่ะ? จะทำอย่างไร วันนี้เรามีคำแนะนำดี ๆ มาบอก

เลือกสายงานที่เหมาะกับตนเองและคิดว่าสามารถแสดงฝีมือได้อย่างเต็มที่

การเริ่มต้นที่ดี ควรเริ่มตั้งแต่การวิเคราะห์เลือกทางเดินที่ดี วิศวกรหญิงบางคนอาจรู้ว่าตนมีความเก่งหรือเชี่ยวชาญมาก แต่ไม่กล้าเลือกสายหรือตำแหน่งงานนั้น เพราะสภาพแวดล้อมการทำงานกลายเป็นอุปสรรคใหญ่ แต่หากลองวิเคราะห์ดูให้ถี่ถ้วน แม้จะเป็นงานสายก่อสร้างอย่างโยธา ก็ยังมีพื้นที่อีกมากมายให้วิศวกรหญิงได้แสดงฝีมือ เช่น งานออกแบบ งานบริหารควบคุมก่อสร้าง หรืองานเอกสารต่าง ๆ เป็นต้น หรือหากวิศวกรโยธาหญิงคนไหนมี Passion กับงานกลางแจ้งจริง ลองลุยไปให้สุดซักทีก็ไม่เสียหาย เพราะ ‘Action speak louder than word’ อยู่แล้ว

บู๊ได้ไม่เท่าก็ไปสายบุ๋น

งานวิศวกรใช่ว่าจะใช้แต่แรงซะที่ไหน ส่วนใหญ่ต้องใช้ความรู้และการวิเคราะห์ในการแก้ไขปัญหาในเนื้องานแทบจะเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น หากอยากแสดงฝีมือในการทำงาน การมีความรู้พื้นฐานที่แน่น และมีความรู้รอบตัวที่หลากหลาย ถามอะไรตอบได้ ก็จะทำให้วิศวกรหญิงโดดเด่นและโตในสายงานได้ไม่อยาก  โดยเฉพาะในการโตขึ้นไปถึงระดับสายงานด้านบริหารที่การมีความรู้ทางด้านธุรกิจ การตลาด มาร่วมประยุกต์ใช้กับความรู้ทางด้านวิศวกรนั้นสำคัญยิ่งกว่าการยืนตากแดดได้นาน ๆ แน่นอน

เตรียมโปรไฟล์ให้พร้อม

อีกหนึ่งช่องทางการแข่งขันที่วิศวกรหญิงสามารถแข่งขันได้โดยปราศจากอคติคือการสร้างโปรไฟล์ของตนให้พร้อม สำหรับการทำงาน เช่น มีผลการเรียนที่ดี มีประวัติการทำกิจกรรมที่หลากหลาย สร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์ สะท้อนความสามารถของตัวเราได้ รวมไปถึงการมีใบรับรองความสามารถที่น่าเชื่อถือ เช่น ผลสอบด้านภาษา TOEIC IELT TOEFL JLPT HSK เป็นต้น หรือมีใบรับรองที่เกี่ยวเนื่องกับสายงาน อย่างใบประกอบวิชาชีพวิศวกรควบคุม หรือใบ กว. เป็นต้น 

สำหรับวิศวกรหญิงที่อยากเตรียมตัวให้พร้อม มีโปรไฟล์ที่ดีการันตีความรู้ การสอบใบประกอบวิชาชีพวิศวกรหรือใบ ก.ว. ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้คุณดูพร้อมมากขึ้น

ให้ ‘Engenius’ ช่วยคุณสิครับ เพราะเราคือแพลตฟอร์มรวบรวมข้อสอบ ก.ว. และจำลองการสอบจริงได้ รวมไปถึงมีฟังก์ชันอีกหลาย ที่ช่วยให้การเตรียมตัวสอบ ก.ว. ของคุณมีประสิทธิภาพขึ้น คลิกเลย !
https://engenius.neighborsoft.com/login