Skip to content

เคล็ดลับ! เป็นวิศวกรยังไงให้มีรายได้เกิน‘แสนบาท’

ใครบางคนบอกไว้ว่า ‘ทุกอาชีพมีจุดสูงสุด’ และจุดสูงสุดของทุกอาชีพจะทำให้เรารวย ไม่ว่าคุณจะทำงานอะไรอยู่ก็ตาม จงขึ้นสู่จุดสูงสุด

-นิรนาม-

หากจะถามว่าปัจจุบัน อาชีพไหนที่เด็กๆ และคนทั่วไปรู้จักและคุ้นหูกันเป็นอย่างดี ก็คงหลีกหนี ‘วิศวกร’ ไม่พ้นเป็นอันดับต้น ๆ แน่นอน เพราะถือเป็นศาสตร์อีกหนึ่งแขนงที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับคนไทย จนถึงขั้นแทบทุกมหาวิทยาลัยมีคณะวิศวกรรมศาสตร์ให้ได้เลือกเรียนกันเลยทีเดียว

อาชีพที่ได้รับความนิยมสูง ก็ตามมาด้วยการแข่งขันที่สูงตามไปด้วย วิศวกรเดินขวักไขว่มากมายในตลาดงาน แต่มีวิศวกรไม่มากที่มีเงินเดือน ‘เกินแสนบาท’ ซึ่งพอถึงตรงนี้หลายคนก็คงจะจินตนาการถึงวิศวกรผู้รอบรู้ ฉลาดเป็นกรดอะไรทำนองนั้นใช่หรือไม่ วันนี้เราจะมาบอกเคล็ดลับและที่มาของการเป็นวิศวกรเงินเดือน ‘เกินแสนบาท’ กัน

1.รู้ให้ลึก จนถึงขั้น ‘ผู้เชี่ยวชาญ’

เริ่มต้นด้วย fact ที่เราต่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะรายได้มักแปรผันตรงกับความรู้ที่เรามีเสมอ ไม่ว่าสายงานไหน ถ้าเราสามารถพัฒนาความรู้และความสามารถในการประยุกต์ใช้และถ่ายทอดได้ จนได้ชื่อว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญนั้นรายได้ย่อมดีกว่าคนที่รู้แค่เรื่องทั่วไปอย่างแน่นอน ยกตัวอย่างเช่น หากเราทำงานเป็นวิศวกรฝ่ายผลิตต้องมีความเชี่ยวชาญและรอบรู้ในเรื่องการลดเวลาการผลิต เพิ่มยอดผลิตและลดของเสียให้มากที่สุด เป็นต้น การที่เราทำได้แบบนี้ เราจะกลายเป็นที่ต้องการทั้งในบริษัทและนอกบริษัท ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่จะทำให้เราสามารถเรียกเงินเดือนสูงขึ้นได้นั่นเอง

2.เพิ่มมูลค่าให้กับตนเองมากยิ่งขึ้น

นอกจากความรู้ความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมที่ตนทำอยู่ การจะเติบโตเป็นวิศวกรเงินเดือนเกินแสน ต้องอาศัยสกิลอื่นๆ ประกอบด้วย เช่น สกิลด้านภาษา, สกิลด้านการบริหารจัดการ เพราะหากคุณเป็นวิศวกรเงินเดือนเกินแสนบาท คงปฏิเสธไม่ได้ที่คุณจะกลายเป็น 1 ในผู้ริเริ่มและมีความสำคัญกับโครงการต่าง ๆ ซึ่งอาจจำเป็นที่จะต้องคุยกับผู้คนหลากหลาย และอาจต้องกลายเป็นหัวหน้าทีมของทีมใดทีมนึงอย่างแน่นอน ดังนั้น สกิลพื้นฐานอย่างสกิลภาษา การสื่อสารและสกิลการบริหารจัดการจึงกลายเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ หากอยากเติบโตสู่การเป็นวิศวกรเงินเดือนหลักแสน

3.สั่งสมชื่อเสียง

การจะเป็นวิศวกรเงินเดือนเกินแสนได้ หนึ่งในสิ่งที่องค์กรจะพิจารณาที่จะให้เงินเดือนสูงขนาดนั้นกับคุณ คือคุณต้องสามารถสร้างประโยชน์ ชื่อเสียงและเป็นหน้าเป็นตาที่ดีให้กับองค์กรได้ผ่านการทำงานต่างๆ เช่น เป็นวิศวกรที่มีส่วนร่วมในโปรเจกต์ขนาดใหญ่ หรือพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ สู่ตลาด หรืออาจจะเป็นวิศวกรความรู้แน่นที่มีทักษะด้านการสื่อสาร สามารถเป็นนักพูดตามเวทีต่างๆ รวมถึงสามารถอบรมและถ่ายทอดความรู้ให้กับบุคคลในองค์กรได้ เป็นต้น การทำแบบนี้ก็จะทำให้องค์กรให้ความสำคัญกับคุณ และพยายามรักษาคุณไว้ในองค์กรด้วยค่าตอบแทนสูง ๆ อย่างแน่นอน

4.คุณสมบัติพื้นฐานครบถ้วน 

พื้นฐานที่ดีจะทำให้เราเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งและมั่นคง การจะเป็นวิศวกรที่เติบโตและมีเงินเดือนเกินแสนบาทนั้น แน่นอนว่าต้องมีการฟันฝ่า ไต่เต้าระดับมากมายทั้งตำแหน่งและเงินเดือน โดยเกณฑ์ในการพิจารณาการไต่ระดับนั้นยากง่ายตามระดับที่เราจะขยับขึ้นไป โดยเฉพาะหากเราจะเติบโตให้กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญแล้ว ก็จำเป็นที่จะต้องมีหลักฐานรับรองและการันตีความรู้ความสามารถประกอบด้วย อาทิ ใบ Certificate ยืนยันการผ่านอบรมต่าง ๆ หรืออย่างใบประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมหรือใบกว. ที่ออกโดยสภาวิศวกรก็ถือเป็นอีก 1 สิ่งที่ได้เราควรจะมีเป็นพื้นฐาน ก่อนที่จะโตสู่การเป็นวิศวกรเงินเดือนเกินแสน

ให้เราช่วยคุณ! พิชิตใบกว. ไปกับ EnGenius แพลตฟอร์มที่รวบรวมข้อสอบให้วิศวกรได้ฝึกฝน สู่การเป็นวิศวกรมืออาชีพ
https://engenius.neighborsoft.com/login