Skip to content

รวบรวม Community สำหรับวิศวกร

หากคุณเป็นหนึ่งในวิศวกรที่ต้องการพัฒนาตนเอง หรือมีความสนใจเกี่ยวกับเทรนวิศวกรในอนาคต วันนี้เราได้รวบรวม Community สำหรับวิศวกรมาให้แล้ว

  1. เพจ สภาวิศวกร – Council of Engineers Thailand
    • กลุ่มวิศวกรไทยได้รวมตัวกันภายใต้สถาบันวิชาชีพและจัดตั้งองค์กรนี้ขึ้น มีผู้ติดตาม 1.4 แสนคน สามารถเข้าไปติดตามเพจสภาวิศวกรได้ที่ https://www.facebook.com/coethailand/ ซึ่งเป็นองค์กรที่กำลังขับเคลื่อนวิศวกรอย่างต่อเนื่อง และหากใครพึ่งจบใหม่ สามารถขอใบ กว. (ใบอนุญาตให้แก่ผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม) ได้ที่เพจนี้
  2. กลุ่ม หางานวิศวะ
    • กลุ่มที่มีวิศวกรไทยมารวมตัวกันมากที่สุด เพราะมียอดสมาชิกถึง 1.1 แสนคน และมีงานใหม่ๆ เกี่ยวกับวิศวกรอย่างต่อเนื่อง หลากหลายสาขา หากใครที่กำลังหางาน หรือ ต้องการเปลี่ยนสายงาน สามารถเข้าไปติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/groups/728818817327983
  3. เพจ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) Engineering Institute of Thailand
    • เพจอบรมวิศวกรที่มีหลากหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็น โยธา เครื่องกล ไฟฟ้า อุตสาหการ มีทั้งแบบ เจาะลึกทางด้านสายงานนั้น ซึ่งมีผู้ติดตามถึง 9.5 หมื่นคน สามารถติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/EngineeringInstituteofThailand/
  4. เพจ สอบวิศวกรปฏิบัติการ
    • หากใครมาสาย “ข้าราชการ” ต้องเพจนี้เลย เพราะรวบรวม อัปเดทข่าวสาร สายงานวิศวกรข้าราชงานไว้ที่เพจนี้แล้ว มีผู้ติดตามถึง 1 หมื่นคน สามารถติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/สอบวิศวกรปฏิบัติการ-107275610691298/
  5. เพจ EnGenius เตรียมสอบ กว.
    • และไม่ว่าใครจะไปสายข้าราชการหรือเอกชน สิ่งที่วิศวกรทุกคนควรมี คือ ใบ กว. เพราะจะช่วยให้ย้ายสายงานได้ง่าย ซึ่งบางตำแหน่งก็ยังได้เงินเดือนเพิ่มขึ้นอีกด้วย “เพจ EnGenius เตรียมสอบ กว.” ได้สร้างแพลตฟอร์มที่ทำให้วิศวกรสามารถเตรียมสอบ กว. ได้อย่างง่ายดายและแถมยังให้ใช้ฟรีอีกด้วย มีผู้ติดตามถึง 1 หมื่นคน หากใครสนใจสามารถเข้าไปติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/EnGeniusTH/
  6. เพจ วิศวกรชาวบ้าน
    • เพจที่ทำ Content ดีๆ อ่านเข้าใจง่าย ไม่จำเป็นต้องเป็นวิศวกรก็เข้าใจได้ มีผู้ติดตามถึง 4.9 หมื่นคน สามารถติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/localth.engineer/
  7. เพจ แม่หนูเป็นวิศวะ
    • เพจที่ทำ Content ดีๆ สไตล์ Lady Engineer อ่านเข้าใจง่าย อัปเดทข่าวสารเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และวิศวกร มีผู้ติดตามถึง 5.4 หมื่นคน สามารถติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/mymomisanengineer/
  8. เพจ ลุงวิศวกร สอนคำนวณ
    • หากใครมาสายโปรแกรมมิ่งหรือเริ่มสนใจการเขียนโปรแกรม ลุงวิศวกร สอนคำนวณ มีคอร์สเรียนฟรีดีๆ สไตล์วิศวกร มีผู้ติดตามถึง 9.1 หมื่นคน เข้าไปติดตามกันได้ที่ https://www.facebook.com/UncleEngineer/
  9. เพจ วิศวกรรีพอร์ต
    • สายงานของใครต้องจัดการข้อมูลที่มาก และบางครั้งต้องทำงานซ้ำๆ ลองดูเพจนี้ใช้ Excel ช่วยในการจัดการข้อมูลได้เป็นระบบ มีผู้ติดตามถึง 1.6 แสนคน สามารถติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/reportingengineer
  10. เพจ วิศวกรสร้างภาพ
    • จัดหนักอย่างต่อเนื่องนอกจาก Excel แล้วยังมี Power BI, PowerPoint ที่เพจวิศวกรสร้างภาพได้มีคอร์สดีๆลงไว้ มีคนติดตามถึง 6.9 หมื่นคน สามารถติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/coachpbob/
  11. เพจ วิศวกรเค้นประสิทธิภาพ
    • หากใครเป็นสายโรงงานต้องการทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพสูงสุดทั้งในด้าน Process และ Maintenance ห้ามพลาดองค์ความรู้ที่ถูกสรุปรวบยอดมาให้อ่านสั้นๆ ง่ายๆ ได้ใจความ มีคนติดตามถึง 3.2 หมื่นคน สามารถติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/LEANTPM
  12. เพจ Be-engineer
    • หากใครมีรุ่นน้องที่กำลังเรียนวิศวกร หรือต้องการทบทวนความรู้ สามารถแนะนำน้องๆได้ เพราะ Be-engineer ได้รวบรวมคอร์สที่สอนวิชาพื้นฐานวิศวกร เช่น Thermo dynamic หรือ Static มาให้ไว้ในเพจนี้ มีคนติดตามถึง 2 แสนคน สามารถติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/beengineer2012/

สุดท้าย หน้าที่ของวิศวกร คือ นักแก้ปัญหา ดังนั้น ยิ่งมีเพจที่แบ่งปันความรู้ หรือ เครื่องมือในการแก้ปัญหามากเท่าไหร่ ก็ยิ่งช่วยให้วิศวกรไทยได้อัปเดทความรู้และความสามารถมากขึ้นไปเท่านั้น

จึงอยากเชิญชวนทุกคนลองเริ่มแชร์ความรู้ ประสบการณ์ ที่ตัวเองมีมาลงพื้นที่ ใน Social เพื่อพัฒนาศักภาพของวิศวกรไทยให้ไปได้ไกลและยั่งยืนมากยิ่งขึ้น