Skip to content

8 เป้าหมายปีใหม่ที่ควรทำ ถ้าอยากงานปังปี 2022

1. เลิกดึงงานไว้ที่ตัวเอง แล้วจ่ายงานให้มากขึ้น

ถ้าคุณทำงานอยู่ในตำแหน่งที่สูงพอที่จะมอบหมายงานให้กับคนในทีมได้ แต่ยังคงดึงงานไว้ที่ตัวเอง ไม่ว่าจะเพราะเหตุผลอะไรก็ตาม อาจจะไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก เพราะจะทำให้คุณไม่สามารถทุ่มเทให้กับงานอื่น ๆ ที่สำคัญกว่าได้อย่างเต็มที่ คุณควรจะแจกจ่ายงานให้กับคนอื่นบ้าง นอกจากจะเป็นการแบ่งเบาภาระของตัวเองแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้กับคนในทีมได้พัฒนาและแสดงความสามารถอีกด้วย

2. เลิกคิดว่าตัวเองถูกเสมอ รับฟังความคิดเห็นของคนอื่นบ้าง

การแสดงออกว่าทุกอย่างที่คุณทำถูกต้องเสมอ ไม่ใช่สิ่งที่ควรทำ มันจะทำให้เพื่อนร่วมงานไม่กล้าให้คำแนะนำดี ๆ กับคุณ ซึ่งจะทำให้คุณไม่ได้เรียนรู้มุมมองใหม่ ๆ และเสียโอกาสดี ๆ ในเรื่องงานไปได้ เมื่อคุณได้รับคำวิจารณ์ หรือคำตำหนิต่าง ๆ ถึงแม้จะไม่เห็นด้วยกับคำวิจารณ์ ที่ได้รับมา แต่ถ้าเปิดใจและลองมองในมุมอื่น ๆ คุณจะพบว่า คำวิจารณ์เหล่านั้นทำให้คุณเห็นว่าคนอื่นมีความคิดเห็นเกี่ยวกับงานของคุณยังไง และจะได้หาวิธีแก้ปัญหาเพื่อตอบโต้คำวิจารณ์พวกนั้นได้ แต่การตอบโต้นั้น ก็ควรจะต้องเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับงาน ไม่ใช่โจมตีในเรื่องส่วนตัวอื่น ๆ

3. หาเวลาไปเที่ยวพักผ่อนให้มากขึ้น

การทำงานตลอดทั้งปีโดยไม่หยุดพักผ่อนจะส่งผลเสียต่อสุขภาพและลดประสิทธิภาพในการทำงานได้ ดังนั้นในหนึ่งปีลองหาเวลาไปเที่ยวพักผ่อนยาว ๆ ดูบ้าง หรือถ้าคุณไม่มีเวลามากขนาดนั้น ก็หาอะไรที่ช่วยให้ผ่อนคลายทำที่บ้าน และออกให้ห่างจากงานและอีเมลต่าง ๆ วันลาพักร้อนเป็นสิทธิ์ที่คุณควรจะได้รับอยู่แล้ว ดังนั้นคุณไม่ต้องรู้สึกผิดที่จะใช้วันลาหรอก

4. ออกจาก Comfort Zone ลองทำอะไรใหม่ ๆ

เลิกทำงานแต่ในจุดที่คุณรู้สึกสบายใจ และงานที่รู้ว่าคุณจะทำมันสำเร็จแน่นอน แล้วลองเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ หรือทำสิ่งใหม่ ๆ นอกเหนือจากสิ่งที่มั่นใจว่าตัวเองทำได้ดีดูบ้าง การทำงานที่มั่นใจจะทำให้งานออกมาดี แต่มันอาจปิดกั้นโอกาสในการเจริญก้าวหน้าของคุณได้เช่นกัน

5. อ่านหนังสือเป็นประจำ

การอ่านหนังสือมากขึ้นคือลิสต์ที่ควรเก็บมาเป็นเป้าหมายในปีใหม่ทุก ๆ ปี  ไม่ว่าจะเป็นหนังสือที่ให้บันเทิงหรือหนังสือที่มีประโยชน์ หรือถ้าต้องการเสริมสร้างทักษะเกี่ยวกับอาชีพโดยเฉพาะ ก็มีหนังสือที่ช่วยส่งเสริมอาชีพมากมายที่จะช่วยให้คุณพัฒนาสกิลในการทำงาน หรือสร้างสมดุลชีวิตการทำงานได้ดีมากขึ้น รู้อย่างนี้แล้วก็หาหนังสือมาอ่านเลย

6.เตรียมตัวและทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่ออนาคต

ในการทำงานเราทุกคนคาดหวังว่าจะต้องเติบโตเสมอทั้งในด้านความคิด ทักษะ รวมถึงตำแหน่งและเงินเดือน ดังนั้น การเตรียมตัวให้พร้อมและทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่ออนาคตและความก้าวหน้าจึงเป็นอีก 1 สิ่งที่ควรตั้งเป็นเป้าหมายในการเริ่มปีใหม่อย่างมีแบบแผน โดยในสายงานวิศวกรแบบเรา ๆ ที่ต้องการผลสอบและใบรับรองมากมายเพื่อการันตีความรู้ความสามารถที่มี อันจะนำมาซึ่งเงินเดือนและตำแหน่งที่สูงขึ้นนั้นเอง

มาเตรียมใบกว. ให้พร้อม เพื่องานปังกว่าใครกับ EnGenius

https://engenius.neighborsoft.com

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Jobthai.com