Skip to content

ต้องมีคุณสมบัติอะไร?! ถึงจะได้งานวิศวกร

คุณสมบัติของการจะเป็นวิศวกรนั้น หลายท่านคงพอทราบกัน แต่หากมองให้ลึกๆ และละเอียดถี่ถ้วนแล้ว คุณสมบัติของคนที่จบวิศวกรรมและได้งานวิศวกรทันที แถมได้แบบง่ายๆ ซ่ะด้วยนั้น เค้าทำกันยังไง วันนี้เรามีคำตอบมาให้

  1. ต้องจบจากคณะวิศวกรรมศาสตร์หรือสายการเรียนที่เกี่ยวข้องกับงานวิศวกรรม

แน่นอนว่าการจะเป็นวิศวกรนั้น อันดับแรกต้องเรียนจบวิศวกรรมศาสตร์หรือหลักสูตรที่เกี่ยวข้องมาก่อน เพื่อยืนยันความรู้ความสามารถพื้นฐานในการทำงานของตน เช่น ความรู้ในทฤษฎีต่างๆ การคำนวน เป็นต้น

2. ในระหว่างที่เรียน พยามทำผลการเรียนให้ดีเข้าไว้

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ในการรับสมัครหรือคัดคนของบริษัทนั้น ในกรณีของวิศวกรจบใหม่ นอกจากดูบุคลิกภาพการตอบคำถามตอนสัมภาษณ์แล้ว สิ่งที่มีน้ำหนักมากๆ อีกเรื่องคือ ‘เกรด’ โดยบริษัทเอกชนรายใหญ่หลายบริษัทในประเทศไทยก็มีการกำหนดเกรดในการรับสมัคร หากอยากสร้างโอกาสที่หลากหลายและกว้างขวาง จำไว้ว่าเกรดก็เป็นเรื่องที่สำคัญ

3. ทักษะด้านภาษา

ในโลกปัจจุบันที่ผู้คนสามารถเชื่อมต่อกันได้ทั่วโลก งานก็เช่นกัน ดังนั้นในปัจจุบันหากวิศวกรสามารถได้ภาษาที่ 2 หรือ 3 อย่างภาษาอังกฤษ, จีน, ญี่ปุ่น ก็จะกลายเป็นวิศวกรแนวหน้า หรือเป็นตัวท็อปที่บริษัทต่างๆ ต้องการให้ไปร่วมงานด้วยไปโดยปริยาย โดยเบื้องต้นแล้ว ในการยื่นสมัครงานนั้น ทักษะภาษาอังกฤษก็เป็นอีก 1 เกณฑ์ที่ใข้ในการคัดเลือก โดยหากอยากเพิ่มโอกาสในการถูกเลือก จำเป็นที่จะต้องมีทักษะทางภาษาที่ดี มีสิ่งรับรอง เช่น ผลสอบ Toeic, Toefl, Ielt เป็นต้น และหากได้เกณฑ์คะแนนภาษาอังกฤษที่สูง ก็มีผลต่อเงินเดือนที่จะสูตามไปด้วย

4. ใบประกอบวิชาชีพ

  การมีใบประกอบวิชาชีพ หรือใบกว. นั้นไม่เพียงแต่จะทำให้นายจ้างจะเกิดความมั่นใจในความรู้ความสามารถของเราแล้ว แต่ยังเป็นการรับรองว่าเรามีความเหมาะสมกับงานวิศวกรรมด้านนี้จริง ๆ แถมยังเป็นการช่วยเพิ่มเงินด้วยให้สูงขึ้นอีกด้วยโดยงานวิศวกรที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายมีอยู่ด้วยกัน 8 สาขา ดังนี้

  1. านวิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง
  2. งานวิศวกรรมไฟฟ้าสื่อสาร
  3. งานวิศวกรรมเครื่องกล
  4. งานวิศวกรรมโยธา
  5. งานวิศวกรรมอุตสาหการ
  6. งานวิศวกรรมเคมี
  7. งานวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม
  8. งานวิศวกรรมเหมืองแร่

       

วิศวกรจบใหม่ หากอยากได้งานเร็วๆ อย่าลืมทดลองทำตามขั้นตอนของคุณสมบัติด้านบน รับรองว่าได้งานเร็วแน่นอน!!!

ถ้าคิดไว้ว่าอยากได้ใบประกอบวิชาชีพ เตรียมตัวกับเราสิ EnGenius เตรียมสอบ กว. เตรียมสอบ ฝึกทำโจทย์ และทดลองสอบจริงออนไลน์ได้ทุกพาร์ทครบ จบในที่เดียว! เตรียมตัวสอบกับ EnGenius เตรียมสอบ กว. (สอบไม่ผ่านยินดีคืนเงิน!!)